Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Hạ tầng - Sân bay
Thứ hai, 20/09/2010, 15:54:45 PM
Tin vui lớn dành cho ngành công nghiệp hàng không Nga
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Đã lâu lắm rồi ngành công nghiệp hàng không nga mới lại có tin vui lớn. Sản phẩm superjet 100 của Sukhoi đã chiếm được niềm tin của nhiều hãng. Và cả sản phẩm chưa hoàn chỉnh của Irkut - Chiếc MS21 - cũng đã sớm có khách hàng.

Chỉ trong ba ngày đầu tiên của tuần Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2010 (cách london khoảng 30 km), Sukhoi đã bán được hơn 100 chiếc SuperJet 100. Kartika Airlines ở đất nước vạn đảo Indonesia đặt mua chính thức 30 chiếc, trị giá khoảng 951 triệu USD. Hãng Orient Thai Airlines ở đất nước của những nụ cười (Thái Lan) mua chính thức 12 chiếc (khoảng 380 triệu USD) và ký ý định thư mua thêm 12 chiếc. Ngoài ra còn có công ty kinh doanh cho thuê máy bay Pearl Aircraft ở Bermuda mua chính thức 30 chiếc.
SuperJet 100 chính là loại máy bay dân dụng đầu tiên do Nga sản xuất kể từ nhiều thập niên qua. SSJ 100 được thiết kế sản xuất với mục tiêu cạnh tranh với các dòng máy bay khu vực của Bombardier (Canada) và Embraer (Brazil). Tuy nhiên, SSJ 100 không phải là sản phẩm 100% của Nga mà là "trái ngọt"phát sinh từ một hợp tác liên doanh quốc tế: Superjet International với trụ sở đặt vé Venice, Ý. Hai bạn hàng đầu tư lớn nhất của dự án nghiên cứu phát triển Sukhoi Superjet 100 gồm có Sukhoi (Nga 49%) và Alenia Aeronautica (Ý 51%). Ngoài ra còn có Snecma (Pháp) ở vai trò cung cấp động cơ phản lực và Boeing (Mỹ) ở vai trò nhà tư vấn công nghiệp và khoảng 30 nhà cung ứng khác thuộc nhiều quốc tịch khác nhau.

Trong thời toàn cầu hóa, chuyện này thực ra chẳng còn gì đáng ngạc nhiên vì đâu là mô hình "cùng đầu  tư, cùng chịu rủi ro và cùng hưởng lợi" đã khá phổ biến trong ngành công nghiệp hàng không thời hiện đại. Cả đến dự án nghiên cứu, phát triển dòng B787 của Boeing cũng được triển khai theo mô hình này.

Superjet 100 là dòng máy bay nhỏ, hoạt động tầm trung có sức trở từ 75 (kiểu SSJ 100 - 75)đến 95 hành khách kiểu SSJ 100 - 95 với hai động cơ Powerjet SaM 146 ( sản phẩm của liên doanh giữa Snecma và NPO Staturn) đã được cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) cấp chứng chỉ chủng loại động cơ vào ngày 23/6/2010 qua. Nó có kích cỡ nhỏ hơn chiếc A319 thuộc dòng máy bay A320 bán rất chạy của nhà sản xuất Airbus nhưng theo một phát ngôn viên của liên doanh, SSJ-100 có ghế ngồi rộng hơn ghế trên A320 và khoang chứa hành lý cũng rộng hơn A319. Chiếc SSj - 100 đầu tiên đã được trình làng tại hai cuộc triển lãm hàng không quốc tế tại Paris và Moscow hồi năm 2009. Nay nó ra mắt giới chuyên ngành tại triển lãm hàng không quốc tế Farnborough 2010, Anh.

Công ty liên doanh Superjet International khẳng định sẽ giao được các chiếc SuperJet - 10 đầu tiên cho hai khách hàng Aeroflot và Armavia vào cuối năm 2010, tức khoảng hai tháng sau khi nhận chứng chỉ chủng loại máy bay của giới chức năng hàng không dân dụng Nga. Hiện có bốn chiếc được lắp ráp hoàn chỉnh để sử dụng trong các chuyến bay thử nghiệm (đã thực hiện được hơn 1.750 giờ bay thử). Mục tiêu của liên doanh là đến giữa năm 2011 thì Superjet - 100 sẽ nhận được chứng chỉ chủng loại máy bay của EASA và sau đó có thể cung cấp hàng cho các hãng khách hàng phương Tây.

Ngoài ra mô hình máy bay dân dụng gần 2 động cơ phản lực MS - 21 của nhà sản xuất Irkut cũng đã có được khách hàng lớn đầu tiên. Đó là CRECOM Burj Resources, một tập đoàn vận tải ở Malaysia, quyết định mua 50 chiếc MS 21 - 200 và MS21 - 300, nhận hàng kể từ năm 2016. Dòng máy bay này sẽ gồm 3 kiểu MS21 - 200 (150 đến 162 hành khách), MS 21 - 300 (181 - 198 hành khách) và MS 21 - 400 (212 - 230 hành khách), được phát triển để thay thế cho đội máy bay Tu - 154 cũng như cạnh tranh giành khách hàng với dòng A320 của Airbus và dòng B737 thế hệ mới của Boeing. Các đối thủ tiềm năng của MS - 21 còn là Comac C919 của Trung Quốc và CSerises của Bombardier, Canada. Theo kế hoạch Irkut (Có hợp tác của Tupolev, Yakolev) MS - 21 sẽ bay thử nghiệm lần đâu fnăm 2014, đạt chứng chỉ chủng loại 2015. Khoảng 50% tổng kinh phí nghiên cứu phát triển loại máy bay này - 8 tỷ USD - có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước Nga.

Tạp chí hàng không Việt Nam

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Sớm bàn giao mặt bằng còn lại cho dự án CHKQT Phú Quốc  (20/09/2010)
 Airbus đặt mục tiêu bàn giao 20 máy bay 380 trong năm 2010  (17/09/2010)
 Sẽ khai thác nhà ga hành khách Đà Nẵng cuối năm 2010  (17/09/2010)
 Ngành vận tải hàng không Ấn Độ  (31/08/2010)
 Châu Á tương lai và thách thức  (23/08/2010)
 Trung quốc đầu tư mạnh cho hàng không  (17/08/2010)
 Nga khánh thành sân bay Ghelendzhik  (17/08/2010)
 Công bố quy hoạch sân bay Lai Châu  (17/08/2010)
 Xu hướng công nghệ mới là lựa chọn tất yếu  (09/08/2010)
 Các cảng hàng không VN có thể đón 30 triệu khách /năm  (05/08/2010)
 Máy bay cũng lo tắc đường  (02/08/2010)
 Nhiều ưu đãi cho khách quốc tế bay thẳng đến Cam Ranh  (26/07/2010)
 9 sân bay bị hành khách ghét nhất thế giới  (24/07/2010)
 UAE sắp khai trương sân bay lớn nhất thể giới  (06/07/2010)
 Nam Phi khánh thành sân bay King Shaka  (06/07/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.