Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Hạ tầng - Sân bay
Thứ ba, 26/07/2011, 10:03:06 AM
Sẽ sửa đổi nghị định 76 về vận tải hàng không Nội địa
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Sắp tới khu vực phía Nam còn có thêm công ty Hàng không Cổ phần bầu trời xanh khai thác máy bay trực thăng và hướng tới thị trường khách có nhu cầu cao.


Gần đây, việc tăng thêm hãng hàng không Việt Nam tham gia khai thác thị trường hàng không nội địa cho thấy lĩnh vực vận tải hàng không đã thực sự khởi sắc do yếu tố cạnh tranh đang dần rõ nét mà người hưởng lợi là hành khách. Hay nói cách khác, "chiếc bánh", thị phần hàng không nội địa đang ngày càng được chia nhỏ theo quy luật cung cầu của thị trường. Hiện tại Vietnam Airlines (VNA) là hãng hàng không quốc gia chiếm thị phần 75% các đường bay Nội địa, 25% còn lại thuộc Jestar Pacific- JP và Air Mekong- AM. Nhằm hướng tới thị trường ngách, riêng đường bay thẳng Nội Bài- Phú Quốc mới chỉ có AM khai thác. Từ nay đến 2015 đội máy bay của các hãng cũng tăng thêm đáp ứng yêu cầu tăng trưởng 20%/năm của Hàng không Nội địa, theo đó VNA sẽ tăng từ 70 chiếc lên 105 chiếc,JP từ 6 chiếc lên 15 chiếc, AM từ 4 chiếc lên 14 chiếc

Sắp tới khu vực phía Nam còn có thêm công ty Hàng không Cổ phần bầu trời xanh khai thác máy bay trực thăng và hướng tới thị trường khách có nhu cầu cao.

Sau nhiều lần trì hoãn Viet Jet Air-VJL lên kế hoạch bay cuối 2011; Từ tháng 4/2011 VJA triển khai tuyển dụng nhân sự hàng trục vị trí: Giám đốc khai thác bay, lái trưởng A320, trưởng phòng điều hành, đội trưởng tiếp viên, tiếp viên, đại diện trưởng sân bay, giám đốc tài chính…Hãng hàng không Indochina Airlines cũng đang xin được bay lại mặc dù đang nợ các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu, suất ăn, dịch vụ mặt đất chưa trả, thiếu vốn pháp định và giấy phép đã hết hạn. Như vậy, có thể hình dung trong vài năm năm tới tỷ lệ thị phần hàng không nội địa không phải là 75/25 như hiện tại mà còn có sự thay đổi theo xu hướng có thêm các hãng hàng không cùng thực hiện giấc mơ bay.

Vào thời điểm AM bắt đầu khởi hành vào Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội 10/10/2010, chưa bao giờ các hãng hàng không Việt Nam lại có nhiều chương trình giảm giá vé máy bay “khủng” áp dụng cho các đường bay nội địa như cuối năm 2010 và đầu năm 2011. Ngoài VNA, JP đã từng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi 50% giá vé trên các đường bay của công ty. Vấn đề còn lại là sự lựa chọn của hành khách trên cơ sở các dữ kiện về chặng bay, giá vé, dịch vụ và thủ tục “săn” vé siêu rẻ cũng không hề đơn giản. Là hãng hàng không lớn nhất, VNA có 20 điểm đến nội địa với 35 đường bay mà không phải đường bay nào cũng sinh lãi; Mặc dầu trung bình mỗi năm VNA lỗ 10 triệu USD trên mạng bay nội địa, riêng năm 2010 con số này lên đến 30 triệu USD nhưng Hãng vẫn duy trì vì bên cạnh mục tiêu lợi nhuận còn thực hiện nhiệm vụ chính trị xã hội của một hãng hàng không quốc gia. Mấy năm nay Hãng đã mở một loạt đường bay nội địa mới như: Nội Bài – Cần Thơ/Pleiku/Phù Cát, Tân Sơn Nhất – Cần Thơ – Phú Quốc, Nội Bài – Vinh/Chu Lai, Đà Nẵng – Liên Khương… Trong chiến dịch giải cứu gần 9000 người lao động Việt Nam từ Libya do Thủ tướng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo, VNA đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với việc thực hiện 10 chuyến bay chở 3000 người về nước. Với tư cách là hãng hàng không quốc gia, VNA đã cừ các thành viên phi hành đoàn (Phi công, tiếp viên) có trọng trách, dày dạn kinh nghiệm và ý thức cộng đồng cao thực thi nhiệm vụ.

Để cụ thể hóa Luật hàng không đã sửa đổi, năm 2007 Nghị định 76/2007/NĐ-CP ngày 9/5/2007 được ban hành với các điều khoản liên quan đến hoạt động vận tải hàng không nội địa. Tuy nhiên, có vấn đề khiến một số chuyên gia hàng không quan ngại, đó là việc các đối tác nước ngoài tham gia đầu tư và can thiệp quá sâu vào chiến lược kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam. Hiện tại có 3 hãng hàng không nội địa có nhà đầu tư nước ngoài góp vốn là Qantas (Australia) vào JP. Liên quan đến thương hiệu, Bộ Giao thông Vận tải cà Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu JP thay biểu tượng chữ JET và ngôi sao để tránh gây nhầm lẫn với hãng hàng không của Australia. VietJet Air chưa bay nhưng cũng đã có 30% cổ phần của Air Asia (Malaysia), các cơ quan chức năng yêu cầu VJA không được sử dụng thương hiệu Viet Jet Air Asia do dễ nhầm lẫn với Air Asia. Chính vì vấn đề thương hiệu nên đầu tháng 4/2011 Air Asia đang cân nhắc việc góp vốn 30%/60 tỷ đồng vào VJA. Hãng hàng không AM cũng đang dự định bán 30% cổ phần – tương đương 8,57 triệu cổ phiếu cho đối tác nước ngoài mà bên mua là Sky West – Công ty mẹ của Hãng hàng không Sky West (Mỹ) nhằm mở rộng sự hiện diện của công ty này ở thị trường Việt Nam. Đến đầu tháng 4/2011 Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ đề xuất này của AM mà điều kiện là góp vốn kinh doanh đơn thuần, không đặt vấn đề liên doanh liên kết và thương hiệu. Tuy nhiên, nếu phương án trên được chấp thuận thì AM là công ty cổ phần hàng đầu không mang thương hiệu Việt của công ty đầu tư và phat triển Hạ Long – BIM (Kinh doanh hàng không, tôm , muối, bất động sản) còn có vốn góp của đối tác Mỹ. Hiện tại 100% phi công và 90% khâu bảo dưỡng máy bay của AM thuê của nước ngoài, theo đó  Hãng này xác định yếu tố ngoại đóng vai trò quan trọng trong thời kỳ đầu định hình trên thị trường nội địa. Sắp tới AM sẽ mở rộng các đường bay tại thị trường nước ngoài.

Có ý kiến lo ngại răng như thế có thể các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thao túng thị trường hàng không nội địa hoặc các tổ chức, cá nhân xin thành lập hãng hàng không rồi bán phần vốn cho nước ngoài. Thực ra quyền lợi và cơ hội đầu tư vào các hãng hàng không cổ phần lẽ ra phải thuộc về các nhà đầu tư trong nước thay vì để các nhà đầu tư nước ngoài hưởng lợi, hay nói cách khác đó là động thái lách luật, mua rẻ thương quyền bay nội địa được xem như là vũ khí cạnh tranh của các Hãng hàng không Việt Nam. Như trường hợp Indonexia có đến hàng chục hãng hàng không, một số hãng phá sản và sát nhập, ảnh hưởng an toàn bay, bị đưa vào danh sách cấm bay vào các nước EU. Thực ra thì VNA với vị thế là hãng hàng không quốc gia sẽ vẫn đứng vững, mặc dù có cổ phần hóa thì tỷ lệ vốn Nhà nước vẫn chiếm ưu thế; Chỉ khó cho các hãng hàng không nhỏ mới thành lập nếu để các đối tác nước ngoài can thiệp quá sâu kế hoạch kinh doanh cũng như về tài chính, nhân sự của doanh nghiệp.

Về mặt pháp lý, Nghị định 76 của Chính phủ cho phép đối tác nước ngoài mua tối đa 30% cổ phần của các hãng hàng không Việt Nam nhưng chưa phân biệt nhà đầu tư nước ngoài thông thường với nhà đầu tư nước ngoài là hãng hàng không. Trong khi đó, 2 hãng hàng không cổ phần Việt Nam JP, VJA đều có các cổ đông là các hãng hàng không nước ngoài mà còn những nội dung cần sửa đổi như biểu tượng của JP, tên thương hiệu của VJA. Sau hơn 3 năm Nghị định 76/2007/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực và áp dụng, có 5 nội dung cần sửa đổi như: Quy định về biểu tượng; Phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm; Tỷ lệ chiếm giữ vốn điều lệ; Thẩm quyền giải quyết các thủ tục; Kiểm soát hữu hiệu trong doanh nghiệp. Hiện tại, Cục Hàng không Việt Nam đang bổ sung sửa đổi Nghị định này cho phù hợp với thực tế kinh doanh của các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có nội dung liên quan đến tỷ lệ góp vốn của các đối tác nước ngoài và trinh lên Chính phủ phê duyệt.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Hạ tầng sân bay quá tải  (03/06/2011)
 Sân bay an toàn nhất thế giới  (23/05/2011)
 Sớm kết nối hạ tầng với sân bay quốc tế Long Thành  (23/02/2011)
 Lufthansa, Munich đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay  (17/02/2011)
 Thanh Hóa công bố quy hoạch sân bay  (12/01/2011)
 Còn nhiều việc phải làm để đưa cảng Hàng không Gia Lâm vào khai thác  (07/01/2011)
 Aribus nhận tin vui lớn từ Cathay Pacific.  (15/12/2010)
 Khai trương đường bay bằng vòi rồng cứu hỏa  (02/11/2010)
 Khánh thành đường băng dành cho phi thuyền thương mại  (25/10/2010)
 Nâng hạng nhà ga của Vietnam Airlines ở sân bay Pháp  (19/10/2010)
 Air China ký thỏa thuận mua thêm Boeing 737  (08/10/2010)
 Turkish Airlines mua thêm A330-200  (08/10/2010)
 Hàng không tư nhân Myanmar mua thêm máy bay  (01/10/2010)
 Nga mở rộng thị trường máy bay trực thăng  (01/10/2010)
 AIG bán tháo máy bay  (01/10/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.