Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Hạ tầng - Sân bay
Thứ ba, 26/07/2011, 10:11:06 AM
Quy hoạch tổng thể cảng hàng không quốc tế Long Thành
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Trong báo cáo cuối kỳ năm 2010 Quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành do Tổng công ty CHK miền Nam – SAC làm chủ đầu tư và Công ty tư vấn sân bay Nhật Bản – JAC trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Theo Quyết định 21/QĐ-TTg năm 2009 của Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải hàng không đến 2020 và định hướng đến 2030: Trong hệ thống mạng CHK sẽ đầu tư xây dựng 2 CHK trung chuyển khu vực đạt tiêu chuẩn quốc tế, đó là Long Thành trung chuyển hành khách và Chu Lai trung chuyển hàng hóa. Theo ICAO, tiêu chuẩn để đạt CHK trung chuyển – HUB là cần có cơ sở hạ tầng hiện đại, bao gồm khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ) đạt cấp 4F, tương đương 50 triệu hành khách/năm trở lên. Khu hàng không dân dụng (nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, nhà điều hành, cung cấp nhiên liệu…cùng các dịch vụ đồng bộ kèm theo như thương mại, thông quan, an ninh…) Mặc dầu Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) và Long Thành (Đồng Nai) đều nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhưng muốn phát huy những lợi thế nói trên cần mở rộng phạm vi trung chuyển hành khách ra cửa ngõ Châu Á và thế giới, có thể cạnh tranh với các CHK trên thế giới. Về điểm này, Long Thành sẽ thuận lợi hơn do có diên tích đất cực lớn, khoảng 5000 ha và gấp 4 lần Tân Sơn Nhất. Hiện tại theo nhận định của Tổng công ty cảng hàng không miền Nam, việc khai thác CHKQT Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, công suất năm 2010 đạt khoảng 12 triệu hành khách/năm, sân đỗ đã quá tải mấy năm nay và nhà ga hành khách (gồm 2 nhà ga nội địa và quốc tế) công suất 17 triệu khách/năm sẽ quá tải trước năm 2020.

Trong báo cáo cuối kỳ năm 2010 Quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành do Tổng công ty CHK miền Nam – SAC làm chủ đầu tư và Công ty tư vấn sân bay Nhật Bản – JAC trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đến ngày 19 tháng 4/2011 đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương theo văn bản chỉ đạo 92/TB-VPCP và sẽ ký Quyết định trong nay mai. Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, tỉnh Đồng Nai lập báo cáo đầu tư, dự án đầu tư trình cấp có thẩm quyền quyết định. Bộ GTVT, KHĐT làm việc với Nhật Bản đề nghị hỗ trợ ODA lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Về quy mô: Xây dựng 3-4 đường cất hạ cánh; Sân đỗ tiếp nhận được các loại máy bay lớn như B787, A380…; Nhà ga hành khách công suất 80 – 100 triệu khách/năm, hàng hóa 3 triệu tấn/năm. Giai đoạn 1 đáp ứng 30 triệu khách/năm với số vốn 6 tỷ USD. Một CHKQT trung chuyển cần phải có nhiều đường bay được khai thác, trên cơ sở nhu cầu hàng không cơ bản và cơ sở hạ tầng cho các hãng hàng không. Sau khi nghiên cứu cấu trúc, quy mô các CHK điển hình của thế giới như Charles de Gaulle – Pháp, Hart sfield – Mỹ, Munich – Đức, Pudong – Trung Quốc, Incheon – Hàn Quốc, bên tư vấn đưa ra phương án quy hoạch tổng thể. Theo đó, quy hoạch khu bay gồm 3 đường cất hạ cánh độc lập (mở) hoặc 2 cặp đường cất hạ cánh song song (đóng) hoạt động độc lập kích thước 4000m x 60m mỗi đường; Sân đỗ máy bay diện tích lớn đáp ứng 42 vị trí đỗ và các khu vực sân đường khu bay phục vụ khai thác hiệu quả khu bay; 2 đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh song song. Nhà ga hành khách có diện tích sàn khoảng 400.000m¬¬¬¬2 đến 2035, trước mắt đạt 207.000m2 đến 2020, 320.000m2 đến 2030; Nhà khách VIP 60.000m2; Nhà ga hàng hóa 131.000m2 đến 2020, 177.000m2 đến 2030, 313.000m2 đến 2035. Nhà ga hành khách tập trung vào khu vực giữa các đường cất hạ cánh độc lập, đáp ứng các tiêu chí sau: Sự thuận tiện cho hành khách, hiệu quả khai thác máy bay, hợp lý khi bố trí nhân viên, đáp ứng yêu cầu của các hãng hàng không, vị trí khu thương mại, khả năng phân kỳ đầu tư dễ dàng. Các cơ sở phục vụ vận chuyển hàng hóa được bố trí phía bên kia khu phục vụ hành khách hoặc quanh ngưỡng đường cất hạ cánh. Ngoài ra còn có Trung tâm khẩn nguy cứu nạn và phòng cháy chữa cháy; Nhà quản lý, khai thác CHK; Trung tâm y tế, khu khí tượng; Khu bảo trì máy bay; Khu chế biến suất ăn, Khu tra nạp nhiên liệu; Kho thiết bị phục vụ mặt đất; Chốt gác kiểm tra an ninh; Khu bảo trì cảnh quan... Quy hoạch tiện ích gồm: Hệ thống cấp nước; Hệ thống xử lý nước thải; Cấp khí hóa lỏng; Hệ thống thông gió và điểu hòa không khí; Hệ thống cấp điện; Mạng lưới thông tin liên lạc. Hệ thống giao thông tiếp cận gồm: Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Đường vành đai 4 – thành phố Hồ Chí Minh; Đường sắt cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Nha Trang; Đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Nhơn Trạch – Long Thành. Các giai đoạn phát triển dự kiến như sau: 2018 – 2020 phát triển giai đoạn 1 với cặp đường cất hạ cánh song song ở phía Bắc, phục vụ 25 triệu hành khách; thành phố sân bay được phát triển với nhà ga hành khách, khu ga hàng hóa, khu công nghiệp hàng không và học viện hàng không; Giai đoạn 2 từ 2020 – 2035 với đường cất hạ cánh, các đường lăn liên quan và nhà ga phục vụ 52 triệu hành khách, phát triển thành phố sân bay, khu ga hàng hóa, khu công nghiệp hàng không theo nhu cầu; Giai đoạn 2020 – 2035 đưa giai đoạn 2 vào hoạt động, chuyển hoạt động thương mại từ Tân Sơn Nhất về Long Thành. Nếu chuyển Tân Sơn Nhất vế Long Thành trước 2030 như kế hoạch trước đây sẽ có một số khó khăn như: Sản lượng hành khách và hàng hóa phải phục vụ trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh là rất lớn nên chi phí xây dựng giai đoạn 1 của Long Thành sẽ lớn hơn nhiều; Một số cơ sở vật chất tại Tân Sơn Nhất còn mới, không được sử dụng sau 2020 thì đầu tư không hiệu quả, việc hoàn thành cho nhà ga hành khách quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ không hoàn tất được trước 2020. Vì những lý do trên nên đến 2025 vẫn tiếp tục khai thác CHKQT Tân Sơn Nhất. Đây cũng là nội dung đề xuất của thành phố Hồ Chí Minh gần đây.

Theo Quyết định 21/QĐ-TTg, nội dung 7 về doanh nghiệp hàng không nói rõ: “Mở rộng, cho phép các doanh nghiệp ngoài ngành tham gia cung ứng các dịch vụ phi hàng không tại CHK; Đẩy mạnh liên doanh liên kết với nước ngoài đối với các chương trình, dự án đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ hàng không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, công nghệ phức tạp và phụ thuộc nhiều vào mạng dịch vụ toàn cầu như 2 dự án trung chuyển hành khách Long Thành và trung chuyển hàng hóa Chu Lai”. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 cho Long Thành dự kiến 6 tỷ USD, gồm các hạng mục và nguồn vốn như sau: Khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các trang thiết bị phục vụ bay) vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ hoặc viện trợ phát triển chính thức ODA; Riêng nguồn vốn ODA: Ngoài việc cung cấp cho nhà ga T2 Nội Bài trong năm tài khóa 2009 và 2010, trong tương lai Nhật Bản còn dự kiến có phần vốn đầu tư cho Long Thành. Tuy nhiên, theo Luật đầu tư việc xây dựng kết cấu CHK là một trong những lĩnh vực đầu tư có điều kiện do liên quan đến chủ quyền an ninh quốc gia nên các hạng mục thuộc khu bay cần được đầu tư hoàn toàn bằng ODA (không có PPP), ngân sách, trái phiếu Chính phủ. Nhà ga hành khách vốn hợp tác công tư PPP; Nhà ga hàng hóa do các hãng hàng không, nhà quản lý khai thác CHK hoặc thành phần kinh tế tư nhân; Khu bảo trì tàu bay do các hãng hàng không đầu tư; Khu hành chính do nhà quản lý khai thác và các cơ quan quản lý Nhà nước như cảng vụ hàng không, hải quan, công an cửa khẩu; Tiện ích CHK do nhà quản lý khai thác CHK hoặc hợp tác công tư PPP; Các hạng mục sinh lợi khác (dịch vụ thuê xe ô tô, bãi đậu xe, đường trục nối CHK, khách sạn…) vốn hợp tác công tư PPP.

Đầu tháng 6/2010, Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải thành lập Hội đồng thẩm định để thẩm định quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt cuối năm 2010 nhưng chưa hoàn tất. Tháng 11/2010 Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chủ trì Hội nghị nghe Công ty JAC báo cáo quy hoạch tổng thể và chỉ đạo: “Báo cáo cuối kỳ đạt yêu cầu, cập nhật ý kiến của các kỳ trước, đã có ý kiến của các đơn vị liên quan; Phương án chọn cơ bản tốt; Giai đoạn 1 với số vốn 6 tỷ USD phải báo cáo Quốc hội; Cần làm rõ tính chất trung chuyển quốc tế; Hiệu quả kinh tế của dịch vụ trung tâm thương mại”. Đến tháng 3/2011 Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể CHKQT Long Thành, triển khai xây dựng đến 2020 sau khi Tân Sơn Nhất đã quá tải nhiều năm (sân đỗ quá tải từ 2010, nhà ga hành khách năm 2015 quá tải). Theo đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 có thể điều chỉnh từ 6 tỷ USD lên hơn 6,7 tỷ USD, trong đó giải phóng mặt bằng 700 triệu USD. Hiện tại, SAC và tỉnh Đồng Nai đã tiến hành khảo sát địa chất, thu nhập số liệu hạ tầng dân cư. Dự kiến khoảng 5000 hộ dân phải giải tỏa, trong đó 3000 hộ giải tỏa trắng. Do đó công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ nan giải và cần có sự chỉ đạo, tham gia tích cực của chính quyền địa phương và chủ đầu tư. Tỉnh Đồng Nai đã cắm 4 cọc mốc chính và 150 cọc mốc phụ nhằm xác định ranh giới quy hoạch và thuê tư vấn nước ngoài quy hoạch vùng quanh CHKQT Long Thành. Dự kiến đến 2020 HUB Long Thành có thể vận hành khai thác giai đoạn 1, theo đó từ 2020-2030 Long Thành khai thác 90% thị phần các đường bay quốc tế, 20% đường bay nội địa; Tân Sơn Nhất khai thác 10% đường bay quốc tế và 80% đường bay nội địa.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Sẽ sửa đổi nghị định 76 về vận tải hàng không Nội địa  (26/07/2011)
 Hạ tầng sân bay quá tải  (03/06/2011)
 Sân bay an toàn nhất thế giới  (23/05/2011)
 Sớm kết nối hạ tầng với sân bay quốc tế Long Thành  (23/02/2011)
 Lufthansa, Munich đầu tư cơ sở hạ tầng sân bay  (17/02/2011)
 Thanh Hóa công bố quy hoạch sân bay  (12/01/2011)
 Còn nhiều việc phải làm để đưa cảng Hàng không Gia Lâm vào khai thác  (07/01/2011)
 Aribus nhận tin vui lớn từ Cathay Pacific.  (15/12/2010)
 Khai trương đường bay bằng vòi rồng cứu hỏa  (02/11/2010)
 Khánh thành đường băng dành cho phi thuyền thương mại  (25/10/2010)
 Nâng hạng nhà ga của Vietnam Airlines ở sân bay Pháp  (19/10/2010)
 Air China ký thỏa thuận mua thêm Boeing 737  (08/10/2010)
 Turkish Airlines mua thêm A330-200  (08/10/2010)
 Hàng không tư nhân Myanmar mua thêm máy bay  (01/10/2010)
 Nga mở rộng thị trường máy bay trực thăng  (01/10/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.