Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Luật hàng không
Thứ sáu, 15/07/2016, 21:01:01 PM
Chiếu tia laze vào tàu bay, uy hiếp an toàn bay
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Trong thời gian từ tháng 2/2016 đến tháng 6/2016, trên địa bàn một số cảng hàng không, sân bay xảy ra hiện tượng sử dụng đèn laze chiếu tia laze vào tàu bay khi đang hạ cánh, ảnh hưởng đến an toàn bay.

Xảy ra 6 vụ chiếu đèn laze vào tàu bay khi đang hạ cánh

Vụ việc thứ nhất xảy ra vào ngày 15/02/2016, tại sân bay Pleiku (Gia Lai) khi tàu bay của Vietnam Airlines hạ cánh đã xảy ra tình trạng buồng lái bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt phi công, phi công đã điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ hai là ngày 28/5/2016, khi đang tiếp cận hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tổ bay VN1189 chặng bay Hải Phòng - thành phố Hồ Chí Minh đã bị tia laze chiếu vào buồng lái, phi công kịp thời ứng phó và điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ ba là vào hồi 19h40 ngày 02/6/2016, khi đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện một số chuyến bay quân sự - Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng HKQT Nội Bài. Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra khu vực này nhưng không phát hiện đối tượng sử dụng, đến 22h00 hoạt động bay quân sự kết thúc bảo đảm an toàn.
 
Thế giới ghi nhận nhiều vụ chiếu laser vào máy bay trước và sau khi hạ cánh. Ảnh: Transport Canada
Vụ việc thứ tư xảy ra vào hồi 22h04 ngày 11/6/2016, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang tiếp cận hạ cánh, phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Cảng HKQT Nội Bài khoảng 40km.

Vụ việc thứ năm là vào hồi 21h50 ngày 12/6/2016, tổ bay VN1554, chặng bay Cam Ranh - Hà Nội, khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí cách đầu đường CHC 11R khoảng 5 - 6km (từ phía bên phải trục đường CHC 11R khoảng 300m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái, phi công điều khiển tàu bay hạ cánh an toàn.

Vụ việc thứ sáu xảy ra vào hồi 20h39 ngày 14/6/2016, tổ bay VJ174, chặng bay Tp Hồ Chí Minh - Hà Nội phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài kiểm soát không lưu Nội Bài khoảng 27km về phía Tây.

Việc chiếu tia laze vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh như các vụ việc nêu trên tuy chưa gây hậu quả nhưng có thể ảnh hưởng đối với sự tập trung của phi công, gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay.
Dùng đèn chiếu laze gần sân bay phải xin phép chính quyền địa phương

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã khuyến cáo các quốc gia ngăn ngừa việc sử dụng đèn laze làm ảnh hưởng hoạt động bay về bức xạ laze và an toàn bay, quy định vùng bảo vệ cho hoạt động bay với chỉ số các mức phát xạ tối đa của các chùm laze nhìn được 50 nW/cm2 với bán kính tính xung quanh  sân bay là 18.500m và độ cao là 600m.

Tại Việt Nam, tia laze được coi như một loại công cụ hỗ trợ và được quản lý, sử dụng theo quy định của Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 ngày 30/6/2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Mục a khoản 9 Điều 3 của Pháp lệnh đã quy định rõ, công cụ hỗ trợ gồm:  Các loại súng dùng để bắn đạn nhựa, đạn cao su, hơi cay, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, la-de, pháo hiệu và các loại đạn sử dụng cho các loại súng này”.

Khoản 4 Điều 4 quy định: “Người sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phải được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng.”
 
Việc chiếu tia laze gần khu vực cảng hàng không, sân bay sẽ gây uy hiếp an toàn hoạt động của tàu bay
Để đảm bảo tuyệt đối hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng và chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm tương tự, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia (ANHK) yêu cầu:

Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương (CHKNHK) tham mưu cho Trưởng ban CHKNHK chỉ đạo cơ quan công an địa phương xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, phát hiện và có biện pháp khuyến cáo tổ chức, cá nhân xung quanh khu vực Cảng hàng không, sân bay không sử dụng đèn chiếu tia laze gây nguy hiểm cho hoạt động bay.

Trưởng ban CHKNHK chỉ đạo cơ quan các cơ quan chức năng, cơ quan thường trực Ban CHKNHK phối hợp với Cảng hàng không, sân bay và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền về nguy hại của việc sử dụng tia laze chiếu vào tàu bay khi đang trong quá trình cất cánh hoặc hạ cánh, các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng tia laze…

Các Cảng hàng không, sân bay chủ trì, phối hợp với đại diện cảng vụ hàng không và đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze chiếu vào khu vực có tàu bay hoạt động để có các biện pháp ngăn ngừa kịp thời; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật, khả năng nguy hại uy hiếp hoạt động bay đến người dân xung quanh và hành khách tham gia giao thông hàng không.

Các tổ chức, cá nhân khi tổ chức các sự kiện gần khu vực cảng hàng không, sân bay có sử dụng các loại đèn chiếu laze phải xin phép chính quyền địa phương, cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không tại cảng hàng không, sân bay đó.

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Công điện của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn hoạt động bay  (08/07/2016)
 Đẩy nhanh CPH Học viện Hàng không VN đáp ứng nguồn nhân lực cho Ngành  (01/07/2016)
 Nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật  (24/06/2016)
 Bị phạt nặng vì dùng giấy tờ giả đi máy bay  (10/06/2016)
 Trách nhiệm của các tổ chức trong hoạt động vận tải hàng không  (01/04/2016)
 Hãng hàng không Norwegian (Nauy) nhận tàu bay Boeing 787-9 đầu tiên  (26/02/2016)
 Vietjet ký hợp đồng nhiều tỷ USD tại Singapore Airshow 2016  (19/02/2016)
 Bổ nhiệm Cục trưởng và Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam  (12/10/2012)
 Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực an ninh hàng không  (01/10/2012)
 Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi  (24/09/2012)
 Triển khai Dự án đầu tư và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành  (04/09/2012)
 Tìm kiếm cứu nạn trong hàng không dân dụng  (20/08/2012)
 Mở cửa thoát hiểm máy bay Vietnam Airline để hít khí trời  (13/08/2012)
 Sửa đổi Hiệp định vận tải hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ  (06/08/2012)
 Ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố và tai nạn hàng không  (30/07/2012)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.