Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Nhiên liệu
Thứ ba, 09/06/2009, 09:34:24 AM
Chính sách tiết kiệm nhiên liệu của VietnamAirline
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in

Cuộc khủng hoảng giá nhiên liệu năm 2008 và cơn khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu tiếp tục kéo dài sang năm 2009 đã đẩy nhiều hãng hàng không trên thế giới cả truyền thống lẫn giá rẻ vào cơn suy thoái và phá sản. Tỷ trọng chi phí nhiên liệu của các hãng hàng không tăng vọt từ 20% - 30% đến gần 50% đã đặt ra những thách thức không hề nhỏ cho sự tồn tại và phát triển của cả ngành hàng không trong đó có Vietnam Airlines (VNA). Để có thể “ Đứng vững và phát triển” trong giai đoạn này là một bài toán toán khó khăn đòi hỏi những biện pháp kiên quyết, linh hoạt và đồng bộ, trong đó các giải pháp về tăng thu, tận thu và tiết kiệm chi phí đặc biệt là chi phí nhiên liệu bay không chỉ là một giải pháp về tăng thu xử lý khủng hoảng nhất thời mà được nâng lên tầm chính sách mang tính chiến lược của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (TCT).

Đánh giá của IATA

Xác định được tầm quan trọng của chính sách tiết kiệm nhiên liệu, TCT ngay lập tức đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể đó là triển khai bay ETOP tới Úc (ETOPS 120 phút) nhằm tiết kiệm thời gian bay và nhiên liệu bay; tăng cường sử dụng loại máy bay tiêu thụ ít nhiên liệu, chi phí khai thác thấp; nắn thẳng lại các đường bay để giảm thời gian bay trên một số đường bay nội địa và xuyên Đông dương; nạp dầu ở những nơi có giá rẻ….Những giải pháp trên đã đemlại hiệu quả tưc thời cho TCT, chỉ trong vòng 4 tháng thực hiện đã giúp TCT tiết kiệm được 500 tỷ đồng trong đó chi phí nhiên liệu là hơn 400 tỷ.

Tuy nhiên, để chính sách tiệt kiệm nhiên liêu mang tính tổng thể, lâu dài, TCT đã lựa chọn nhóm tư vấn của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế(IATA) nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn cho VNA về các giải pháp tiết kiệm nhiên liệu. Chương trình do IATA tư vấn bao gồm 3 giai đoạn từ tháng 8/208 đến 5/2009 với 40 dự án lớn nhỏ liên quan tới các lĩnh vực khai thác bay, ký thuật bảo dưỡng tàu bay và khia thác dịch vụ mặt đất. Trong đó VNA đề xuất và triển khai các chương trình: kiểm soát chênh lệch giữa xe tra nạp và tàu bay tại các sân bay trong nước; Chi phí bảo dưỡng tính theo giờ bay; Xậy dựng hệ thống dữ liệu (data ware house) phục vụ cho chương trình và nắn lại các đường bay. Theo kinh nghiệm tư vấn của IATA, khả năng tiết kiệm của mỗi hàng không rơi vào khoảng 2% đến 15 % chi phí bay nhiên liệu mỗi năm tùy vào năng lực quản trị của mỗi Hãng. Theo kết quả đánh giá của IATA thì VNA có khả năng tiết kiệm đến 6,4% chi phí nhiên liệu bay mỗi năm tương đương với 32 triệu USD tính theo giá dầu hiện nay. Đây là con số rất lớn, để đạt được đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống trong đó trách nhiệm của đội ngũ người lái chiếm vị chí then chốt trong thành quả chung.

Những kết quả ban đầu

Sau 8 tháng thực hiện, Tổ triển khai thực hiện hợp đồng tư vấn tiết kiệm chi phí nhiên liệu bay với phần lớn thành viên là lãnh đạo chủ chốt trong các Ban, đơn vị liên quan của TCT phối hợp với chuyên gia tư vấn IATA đã xây dựng kế hoạch đối với từng nội dung tiết kiệm và triển khai hiệu quả các đề xuất của các chuyên gia tư vấn. Sản phẩm tư vấn của IATA chính là giúp VNA nhận dạng những khả năng có thể triển khai để tiết kiệm nhiên liệu bay, trợ giúp và hướng dẫn các thành viên tổ thực hiện hợp đồng và đưa ra những phương pháp để đo lường việc thực hiện các nội dung này. Cho đến nay, VNA đã hoàn thành xong giai đoạn II cảu hợp đồng với IATA và đã đạt được những thành quả ban đầu đáng khích lệ thể hiện được sự phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong toàn hệ thống của TCT. Đối với lĩnh vực khai thác- điều phái bay, TCT đã triển khai ngay chương trình hạn chế sử dụng động cơ phụ (APU) đối với tất cả các sân bay có đủ điều kiện về các thiết bị mặt đất ( xe điện, xe làm mát-GPU) thay thế. Theo tính toán VNA có thể tiết kiệm được gần 3 triệu USD nếu áp dụng tối đa phương pháp này do chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, khấu hao và tiêu hao nhiên liệu của APU cao hơn so với sử dụng GPU, mặt khác sử dụng APU cũng tạo tiếng ồn lớn và làm tăng ô nhiễm môi trường. Trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ, VNA đã kiểm soát và hạn chế mức thấp nhất làm giảm trọng lượng đặt lên tàu của các vật phẩm như nước sạch, báo chí, hàng miễn thuế, suất ăn…Biện pháp này cũng giúp VNA tiết kiệm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu tàu bay nếu biết rằng mỗi 1 Kg trọng lượng mang thêm trên tàu bay cần nhiên liệu đốt thêm bằng 4% trọng lượng mang thêm đó sau mỗi giờ bay. Ở các lĩnh vực khác, TCT cũng đạt được các kết quả ban đầu tích cực giúp tích kiệm cho TCT hàng tỷ đồng như việc quản trị chi phí bảo dưỡng máy bay, động cơ động, động cơ phụ, rửa động cơ, rửa tàu bay, giám sát tính năng của tàu bay. Thực hiện chương trình xây dựng hệ thống dữ liệu nhằm kết nối thông tin giữa các đơn vị là cơ sở để đo lường hiệu quả của chương trình tiết kiệm nhiên liệu bay. Ngoài yếu tố an toàn và tiết kiệm, vấn đề về môi trường cũng được VNA đặc biệt quan tâm. Việc giảm được mỗi kg nhiên liệu bị đốt đi đồng nghĩa với việc giảm được lượng khí thải sinh ra. Trong tương lai, vấn đề này cũng giúp VNA tiết kiệm được chi phí do một số khu vực trên thế giới như cộng đồng Châu Âu sẽ áp dụng yêu cầu trả phí khí thải lên tới 30 – 35 USD cho mỗi tấn.

Chương trình tiết kiệm nhiên liệu bay sẽ không dừng lại khi kết thúc hợp đồng với IATA, nó xẽ được triển khai tiếp và là một phần không tách rời trong hoạt động khai thác của VNA. Tiét kiệm đạt được là thước đo của sự chuyển hóa, thay đổi văn hóa công ty và thể hiện đẳng cấp của VNA trong tương lai.

Hàng không Việt Nam

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Lại nỗi lo giá dầu cao!  (04/06/2009)
 Hàng không thế giới lỗ đậm vì giá dầu cao  (04/06/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.