Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Nhiên liệu
Thứ ba, 23/06/2009, 10:24:20 AM
Đoàn bay 919 với chính sách tiết kiệm nhiên liệu của TCTHKVN
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Trên chuyến bay VN319 từ Sài Gòn ra Hà Nội, cơ trưởng Nguyễn Đức Lý và cơ phó Nguyễn Sỹ Huy thuộc đoàn bay 919 của TCTHKVN thực hiện các kỹ năng bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu bay dưới sự giám sát hướng dẫn của giáo viên.

 Trên chuyến bay VN319 từ Sài Gòn ra Hà Nội, cơ trưởng Nguyễn Đức Lý và cơ phó Nguyễn Sỹ Huy thuộc đoàn bay 919 của TCTHKVN thực hiện các kỹ năng bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu bay dưới sự giám sát hướng dẫn của giáo viên. Kỹ năng tiếp cận( Low Noise Low Drag Approach) được thực hiện, độ cao và vận tốc mục tiêu điều chỉnh để tàu bay tiếp cận đều, cánh tà được thả ở vận tốc độ cao và góc hợp lý, tau bay tiếp đất nhẹ nhàng trên sân bay Nội Bài. Sau khi động cơ chính được làm mát ở chế độ ga nhỏ đúng quy định, động cơ trái được tắt và lăn vào bãi đậu bằng một động cơ; trước 2 phút dừng bánh, động cơ phụ (APU) được khởi động (theo quy trình cũ ngay khi tàu bay rời đường cất hạ cánh vào đường lăn đã nổ máy APU). Cơ trưởng đánh giá toàn bộ chuyến bay, hoàn thiện tài liệu chuyến bay (C.F.P) kết quả rất tốt, đúng giờ, đúng kế hoạch đã chuẩn bị và tiết kiệm ít nhất 300 kg nhiên liệu so với các phương thức cũ. Tiết kiệm cụ thể, trực tiếp là lượng nhiên liệu, những ảnh hưởng gián tiếp là giảm lượng khí thải ra mỗi trường và giảm chi phí bảo dưỡng động cơ chính, động cơ phụ (APU) và phanh của tàu bay.

 Trên đây là những kỹ năng lái tàu mới của phi công đã được đào tạo kỹ càng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn bay nhưng đồng thời góp phần vào việc tiết kiệm nhiên liệu của TCT. Mục tiêu là tiết kiệm nhiên liệu nhưng vấn đề an toàn bay luôn phải được đảm bảo tuyệt đối. Đây là kết quả của hệ thống an toàn thể hiện từ khung pháp lý và hệ thống giám sát của cục hàng không, tham gia tích cực của quản lý không lưu, cảng hàng không, Tổ chức bảo dưỡng tàu bay và người khai thác tàu bay, trong đó  tổ bay là quan trọng và ảnh hưởng lớn nhất. Để áp dụng những kỹ năng mới theo tư vấn của IATA nhằm tiết kiệm nhiên liệu bay đòi hỏi một quá trình và nỗ lực rất lớn: bắt đầu từ nhận thức, thấu hiểu và hoàn thiện hệ thống tài liệu( từ chính sách đến các quy trình khai thác cụ thể), hướng dẫn, huấn luyện ở buòng tập giả định (simulator) đến thực tế, rút kinh nghiệm, giám sát và đánh giá hiệu quả.

   Trong 40 dự án tư vấn tiết kiệm của IATA cho VNA có 9 lĩnh vực liên quan tới kỹ năng bay của người lái đó là:
• Hạn chế sử dụng động cơ phụ (APU saving);
• Lăn ra bằng một động cơ ( Single – Engine taxi – Out );
• Giảm cánh tà khi cất cánh ( Reduced Flap takeoff );
• Độ cao tăng tăng tốc cất cánh (Accelerration Altitude );
• Tiếp cận hạ cánh với tiếng ồn và lực cản nhỏ (Low Noise Low Drag Approach);
• Lực kéo âm thanh khi hạ cánh ( Idle Reverse on Landing );
• Giảm cánh tà khi hạ cánh ( Reduced Flap Landing );
• Lăn vào bãi đậu bằng một động cơ ( Single – Engine Taxi – In )
• Kỹ năng lái và quản lý chuyến bay ( Pilot Technique & Management);

Từng kỹ năng đều phải được đào tạo huấn luyện kỹ đối với từng người lái, hệ thống tài liệu được hoàn chỉnh từ chính sách đến quy trình thực hiện. Khi chính thức đưa vào áp dụng là khi đã đủ các điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng luật. Những kỹ năng như giảm cánh tà khi cất cánh, hạ cánh (Reduced flap take off , landing), độ cao gia tốc khi cất cánh (acceleration  altitude) ngoài tác dụng giảm nhiên liệu, đồng thời cũng giảm tiếng ồn tại khu vực sân bay. Trong 09 nội dung đối với người lái, 05 nội dung đã hoàn thành, 01 nội dung sẽ triển khai sau, còn 03 nội dung trong quá trình thực hiện. Đạt được kết quả đó là sự quyết tâm và đoàn kết của tất cả các anh em phi công, sự nhiệt tình cũng như đẳng cấp của các đội trưởng đội bay. Các phi công này đã tìm hiểu, nghiên cứu rất kỹ lý thuyết bay, trao đổi yêu cầu sự hỗ trợ của nhà sản xuất tàu bay Airbus, Boeing để điều chỉnh sửa đổi các tài liệu, quy trình khai thác. Đồng thời họ cũng là người tổ chức hội thảo, huấn luyện, đào tạo các anh em phi công khác thực hiện các quy trình khai thác mới.

   Bằng việc áp dụng các kỹ năng bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu đã góp phần đáng kể trong hoàn thành kế hoạch năm 2008 có sự đóng góp đang kể của anh em phi công. Đoàn bay đang tiếp tục triển khai: tạo các biểu mẫu để người lái ghi chép làm công cụ để đo, đánh giá hiệu quả các kỹ năng đồng thời tiếp tục tìm kiếm khả năng hoàn thiện hơn nữa những kỹ năng đang triển khai áp dụng; Từng bước hoàn thiện và chuyên nghiệp hóa các hệ thống tài liệu huấn luyện…

   Các phi công của VNA đã và đang liên tục hoàn thiện mình, khẳng định đẳng cấp của một đội ngũ lao động trình độ cao, đang khai thác và sử dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay; Hoàn thiện những kỹ năng bay nhằm tiết kiệm nhiên liệu còn mang đậm tính chất nhân văn, đó là bảo vệ mỗi trường sống, và gìn giữ môi trường cho các thế hệ mai sau.

Hàng không Việt Nam

 

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Thu nhỏ thìa để tiết kiệm nhiên liệu máy bay  (19/06/2009)
 Chính sách tiết kiệm nhiên liệu của VietnamAirline  (09/06/2009)
 Lại nỗi lo giá dầu cao!  (04/06/2009)
 Hàng không thế giới lỗ đậm vì giá dầu cao  (04/06/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.