Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Nhiên liệu
Thứ ba, 07/07/2009, 09:29:10 AM
Ước mơ của hai thế kỷ
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Chi tiết

Khi giá dầu mỏ trở nên đắt đỏ lại được dự báo sẽ cạn kiệt trong tương lai gần đã hối thúc các nhà khoa học tìm kiếm nhiên liệu thay thế. Với ngành hàng không cũng vậy, giá dầu hàng không lên xuống thất thường đã khiến cho các hãng vận chuyển lao đao. Có được nguồn nhiên liệu mới là điều mà các hãng đang hướng tới. Trong đó, chế tạo máy bay sử dụng năng lượng hạt nhân cũng được đề cập, ý tưởng trên đang được giáo sư Ian Poll thuộc đại học Cranfield (Anh) và các cộng sự đang tiến hành thử nghiệm máy bay chạy bằng nguồn năng lượng này.

Cuộc chạy đua giữa hai cường quốc Xô – Mỹ khiến hai bên ngấm ngầm nghiên cứu chế tạo máy bay sử dụng nguồn năng lượng nguyên tử nhằm tạo ra những máy bay tác chiến có thời gian trên không dài, tầm hoạt động rộng. Vào cuối những năm 1950, phía Mỹ đã cho bay thử nghiệm chiếc B – 36 trang bị lò phản ứng trên vùng trời tây Texas và nam New Mecico. Còn phía Liên Xô ngay từ năm 1947, dưới sự lãnh đạo của Igor Kurchatov – “ cha đẻ của bom nguyên tử Liên Xô” phòng thực nghiệm số 2 thuộc Viện khoa học kỹ thuật SoViet đã bắt đầu nghiên cứu về việc ứng dụng năng lượng hạt nhân trong tàu thuyền, tàu ngầm và máy bay với mục tiêu là chế tạo ra được “loại động cơ mạnh nhất”. Tuy nhiên, suốt 3 năm sau đó, công việc vẫn chưa có tiến triển gì, dù đã có lò phản ứng hạt nhân đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở khu vực ngoại ô thành phố Moskva và bắt đầu nghiên cứu chế tạo tàu ngầm nguyên tử đầu tiên.

Ngày 12/8/1955, Hội đồng Bộ trưởng Liên Xô đã tổ chức một nhóm gồm các cơ quan nghiên cứu và đơn vị sản xuất ngành hàng không tiến hành nghiên cứu loại động cơ năng lượng nguyên tử dành cho máy bay. Cục thiết kế OKB – 23 ( đơn vị nghiên cứu chế tạo máy bay M – 50 ) và cục thiết kế OKB – 156 (đơn vị nghiên cứu chế tạo máy bay Tu – 95 ) được chính thức thực hiện nhiệm vụ này.

Vladimir Myaishchev, Cục trưởng Cục thiết kế OKB – 23 kiêm tổng công trình sư đã nhanh chóng đưa ra phương án nghiên cứu máy bay M – 60, (phiên bản của M- 50 chạy bằng năng lượng nguyên tử). Tuy nhiên, lò phản ứng hạt nhân có những yêu cầu và đặc điểm mà các chuyên gia thiết kế trong lĩnh vực hàng không chưa từng gặp bao giờ đặc biệt là trong trường hợp lắp đặt máy bay thì các yêu cầu càng phải nghiêm ngặt hơn. Vấn đề khó khăn đầu tiên là cần phải làm thế nào để bảo vệ phi hành đoàn không bị ảnh hưởng của tia bức xạ không bị tổn thương do bức xạ hạt nhân. Nếu là nhà máy điện nguyên tử trên mặt đất hoặc động cơ năng lượng nguyên tử trên mặt đất hoặc động cơ năng lượng nguyên tử trên tàu ngầm thì có thể bao bọc bên ngoài lò phản ứng bằng một lớp đường bê tông dày, nhưng không thể làm như vậy trên một chiếc máy bay. Thêm vào đó, sản phẩm nguyên liệu hạt nhân do nhiều nước sản xuất chất lượng sẽ không đồng đều nên khó có thể kiểm soát hiệu quả quá trình phản ứng. và nếu máy bay xảy ra sự cố trên không hoặc bị bắn hạ thì khó có thể lường trước được hậu quả khi nó rơi xuống mặt đất. Đó là những bài toán đòi hỏi các nhà khoa học tham gia dự án phải tìm cách giải quyết.

Không lâu sau đó, bản thiết kế của chiếc M – 60  đã được hoàn thành. Theo đó chiếc M – 60  sử dụng 4 động cơ năng lượng nguyên tử. Để làm giảm ảnh hưởng bức xạ hạt nhân đối với phi hành đoàn, các động cơ được lắp đặt thành hai tầng trên dưới và được lắp thành hàng trong một khoang cách ly ở phần đuôi máy bay. Buồng lái được ngăn cách với phần còn lại của máy bay bằng vách ngăn chì. Tên lửa và bom được lắp trực tiếp vào giá treo ở trong khoang máy bay. Theo kế hoạch thì động cơ năng lượng nguyên tử M – 60  sẽ tiến hành bay thử vào năm 1966 nhưng do cục thiết kế OKB – 23 bị điều chỉnh trọng tâm nghiên cứu chế tạo động cơ máy bay năng lượng nguyên tử loại M đã bị xếp  lại. Trong khi đó Cục Thiết kế OKB – 156 do Andrei Tupolev lãnh đạo vẫn tìm cách giải quyết các khó khăn về mặt kỹ thuật.

Trong hồi ức của mình, Viện sĩ N. Ponomarev – người có nhiều năm làm việc bên cạnh Tupolev kể lại: tháng 12/1955, một bản tài liệu tuyệt mật liên quan đến loại máy bay động cơ năng lượng nguyên tử B – 36 mà Mỹ đang nghiên cứu đã được trao cho các chuyên gia Liên Xô để tham khảo. Những tài liệu này do điệp viên của KGB thu nhập. Tuy nhiên sau khi nghiên cứu kỹ, các chuyên gia Liên Xô phát hiện thấy rằng loại máy bay B – 36 có lắp đặt lò phản ứng hạt nhân nhưng không cung cấp năng lượng cho máy bay. Động cơ của máy bay B – 36 vẫn sử dụng loại nhiên liệu thông thường mà mục đích của người Mỹ là đưa lò phản ứng hạt nhân lên không trung để nghiên cứu về tính năng và trạng thái hoạt động. Trên thực tế, trong một năm từ mua hè 1955 dến 1956, chiếc NB – 36 “ Crusader” còn được gọ là Nuclear Test Aircraft – 36 ( máy bay thực nghiệm với động cơ nguyên tử) được cải tiến từ loại máy bay ném bom B – 36 Peacemaker đã thực hiện 47 lần cất cánh. Tuy nhiên, Không quân Mỹ đã chấm dựt chương trình nghiên cứu và thử nghiệm động cơ năng lượng nguyên tử dùng cho máy bay vào thập niên 60.

Cục thiết kế OKB – 156 của Liên Xô vẫn âm thầm tiến hành nghiên cứu để đến mùa xuân 1961, một máy bay ném bom chiến lược Tu – 95LAL được cải tiến và lắp đặt động cơ năng lượng nguyên tử đã được hoàn thành, được đưa đến sân bay Kubinka ở ngoại ô Moskva để chuẩn bị cho công tác bay thử. Và từ tháng 5 đến tháng 8/1961, tổng cộng chiếc máy bay Tu – 95LAL được lắp động cơ năng lượng nguyên tử đã tiến hành 34 lần bay thử với sự tham gia của phi hành đoàn gồm phi công, các chuyên gia thiết kế, kỹ thuật…

 Kết quả kiểm tra cho thấy tính năng của loại máy bay này vượt quá mong đợi nhưng vẫn còn rất nhiều về kỹ thuật như trọng lượng máy bay quá nặng, khả năng bay liên tục không lý tưởng….Tuy nhiên, vấn đề then chốt vẫn là tính an toàn, đặc biệt là trong trường hợp máy bay gặp nạn sẽ làm thế nào để tranh được thảm họa ô nhiễm hạt nhân đã được giải quyết khá ổn thỏa. Nhưng do nhiều nguyên nhân, chiếc Tu – 95LAL được lắp động cơ năng lượng nguyên tử đã bị đưa vào nhà kho rồi được đưa đến Học viện kỹ thuật hàng không Irkutsk, lò phản ứng hạt nhân bị tháo dỡ, máy bay được sử dụng cho công tác huấn luyện.

Tuy chưa được công bố một cách ộng rãi và thử nghiệm một cách hạn chế nhưng kết quả của các nhà khoa học Xô – Mỹ về nghiên cứu máy bay sử dụng năng lượng nguyên tử đã chứng minh con người có thể ứng dụng nguồn năng lượng này cho ngành Hàng không, cho dù để đạt được tính hoàn thiện cả chặng đường dài. Có được máy bay sủ dụng năng lượng nguyên tử quả là ước mơ qua hai thế kỷ và vẫn còn là….ước mơ nhưng với những tiến bộ của khoa học chắc chắn con người sẽ biến ước mơ đó thành hiện thực.

Theo Tap chi hang khong

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Giá nhiên liệu máy bay trước sức ép giảm giá do du lịch toàn cầu trầm lắng.  (03/07/2009)
 Indochina Airlines khất nợ Vinapco đến tháng 9  (26/06/2009)
 Đoàn bay 919 với chính sách tiết kiệm nhiên liệu của TCTHKVN  (23/06/2009)
 Thu nhỏ thìa để tiết kiệm nhiên liệu máy bay  (19/06/2009)
 Chính sách tiết kiệm nhiên liệu của VietnamAirline  (09/06/2009)
 Lại nỗi lo giá dầu cao!  (04/06/2009)
 Hàng không thế giới lỗ đậm vì giá dầu cao  (04/06/2008)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.