Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Boeing Business Jets đã chính thức cho ra mắt BBJ Max 7.
Tàu bay VIP này là phiên bản tầm xa hơn của 737 Max 7 đã được Boeing giới thiệu năm 2012 và sẽ được Southwest Airlines đưa vào khai thác năm 2017.
“Chúng tôi đã chứng kiến những gì Gulfstream làm với G650 và dòng ER, và chúng tôi biết rằng Boeing có thể sản xuất BBJ với tầm bay tương tự để cạnh tranh tại phân khúc thị trường này”, chủ tịch BBJ David Longridge nói khi đề cập đến 2 dòng tàu bay dẫn đầu thị trường có tầm bay 7.000nm (12.960km) và 7.500nm.
Flight Fleets Analyzer ghi nhận đã có 170 G650/ER đã được giao kể từ khi 2 phiên bản này được đưa vào khai thác năm 2012 và 2013.
Boeing chưa xác nhận về tầm bay của BBJ Max 7, nhưng nó sẽ rơi vào khoảng 7.000nm, dài hơn dòng BBJ cơ sở 800nm. Dòng này sẽ không được tiếp tục sản xuất từ 2019.
BBJ Max 7 trang bị động cơ CFM International Leap 1B sẽ có cabin 880ft² - hơn BBJ 70ft² - với khoang chở hàng lớn hơn. Tàu bay này sẽ có giá tương tự, khoảng 100 triệu USD cho 1 tàu bay hoàn thiện.
Theo Longridge, những đơn hàng đầu tiên dự kiến được giao năm 2022 – sau BBJ Max 8 4 năm và BBJ Max 9 2 năm. BBJ Max 8 và BBJ Max 9 lần lượt ra mắt năm 2014 và 2015. “Chúng tôi đã bán 12 chiếc BBJ Max nhưng kỳ vọng phiên bản -7 sẽ là phiên bản được ưa chuộng nhất”, Longridge nói.
Tính đến nay, Boeing đã giao 162 chiếc 162 BBJ/2/3. 10 chiếc trong số đó đang trong quá trình hoàn thiện.
Nguồn: Flightglobal