Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Tin khác
Thứ tư, 18/05/2011, 09:23:54 AM
Giá trần vé máy bay nội địa có làm khó cho Vietnam Airlines?
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Năm 2008 , Thông tư 103 của liên Bộ Tài chính, Giao thông vận tải dự định cho phép các hãng hàng không tự quyết định giá vé trên các đường bay cạnh tranh từ 2 hãng trở lên nhưng vẫn chưa thành hiện thực.


Trong nội dung công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng kết quả chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 của Vietnam Airlines - VNA, ngoài các con số tạo ấn tượng như sản lượng hành khách tăng cao, đạt 12,3 triệu lượt, hệ số ghế  đạt 77% thì có 2 con số gây sự chú ý cho những ai quan tâm tới kết quả kinh doanh của Hãng, đó là năm 2010 VNA đã phải bù lỗ 30 triệu USD trên mạng đường bay nội địa và phải mất 1000 tỷ đồng trích lập chi phí chênh lệch tỷ giá để bảo toàn vốn, lợi nhuận trước thuế chỉ còn 350 tỷ đồng, nếu không có biến động tỷ giá thì lợi nhuận đạt 1350 tỷ đồng. Đến cuối 2010, VNA khai thác 79 đường bay tới 20 điểm nội địa; Tuy nhiên, còn tồn tại nghịch lý khi sản lượng toàn mạng đạt 12,3 triệu lượt khách, trong đó khách nội địa chiếm đến 8 triệu lượt, doanh thu 800 triệu USD nhưng phải bù lỗ 30 triệu USD (trước đây 10 triệu USD/năm)
 
Tình hình kinh doanh của VNA càng nan giải hơn khi đầu năm 2011 Ngân hàng Nhà nước công bố tăng tỷ giá VND/USD lên 9,3% và giá dầu thế giới vượt ngưỡng 100 USD/thùng do biến động chính trị ở Trung Đông và Bắc Phi mà Libya là điểm nóng. Theo VNA thì chi phí đầu vào của Hãng có đến 70% là ngoại tệ, trong khi doanh thu nội địa lại tính bằng tiền đồng theo giá trần vé máy bay. Giá trần vé máy bay đã áp dụng trên thị trường hàng không nội địa từ năm 2000. Từ đó đến nay đã vài lần điều chỉnh theo hướng tăng dần nhưng vẫn chưa bù đắp được chi phí đầu vào do biến động của thị trường, nhất là tỷ giá, giá nhiên liệu và giá thuê máy bay, phi công. Để gỡ khó cho doanh nghiệp, tháng 2/2011 VNA đề nghị được nâng giá trần vé máy bay chặng Tân Sơn Nhất - Nội Bài lên 2,4 triệu đồng và được phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa nhưng liên Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải chưa chấp nhận và đang nhìn nhận thị trường, khó khăn của doanh nghiệp để có thể sẽ nới lỏng chính sách, hỗ trợ doanh nghiệp. Đến giữa tháng 3/2011, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình lên Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tăng giá trần vé máy bay nội địa lên tối đa 20% để các hãng hàng không bù đắp chi phí. Theo đó, vé phổ thông đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài là 2,183 triệu đồng, chưa kể thuế và phí. Trước đó, tháng 3/2010 giá trần vé máy bay nội địa của VNA cũng được điều chỉnh do chi phí đầu vào cao, theo đó mức vé phổ thông trên đường bay Tân Sơn Nhất- Nội Bài là 2,03 triệu đồng thay vì 1,8 triệu đồng trước đây. VNA cũng đang  duy trì việc xây dựng giá vé linh hoạt phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của nhiều tầng lớp hành khách với các hạng ghế thương gia, phổ thông (nhiều hạng ghế như P, E, Q, R, M, L, K trong đó thấp nhất là hạng P); Đợt khuyến mãi mùa hè 2011 đường bay Tân Sơn Nhất - Nội Bài có vé hạng P là 990.000 đồng/lượt, cao nhất là hạng K 2,044 triệu đồng/lượt; Khuyến khích hành khách mua vé xa ngày bay; Giờ bay ngày, sát giờ bay giá vé cao hơn bay đêm trên cơ sở bù đắp được chi phí.
 
Năm 2008 , Thông tư 103 của liên Bộ Tài chính, Giao thông vận tải dự định cho phép các hãng hàng không tự quyết định giá vé trên các đường bay cạnh tranh từ 2 hãng trở lên nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Nguyên nhân là do Luật hàng không 2006 quy định phải có giá trần để kiểm soát cạnh tranh. Theo Bộ Giao thông Vận tải: Ra Thông tư 103 là để thống nhất với Luật cạnh tranh và Pháp lệnh về giá nhưng lại “ đá” Luật hàng không và làm khó cho các hãng hàng không nội địa. Trước thực trạng kinh doanh khó khăn hiện tại, nên chăng các cơ quan chức năng cho phép trước mắt bỏ giá trần nội địa trên các đường bay cạnh tranh giữa các hãng trong nước, tiến tới bỏ giá trần trong vài năm tới. Kèm theo đó là giải pháp quản lý chi phí hiệu quả; Điều chỉnh lịch bay linh hoạt theo cao điểm hay thấp điểm; Cung cấp dịch vụ đa dạng. Về quan ngại nếu bỏ giá trần các hãng hàng không sẽ tăng giá vé vô tội vạ sẽ không thực tế vì như thế vô hình trung đã đẩy thị phần  của hãng này sang hãng khác, tức là hãng nào giá vé rẻ hơn trên cùng một chặng bay sẽ được hành khách lựa chọn. 

Về việc xây dựng giá vé linh hoạt, trước đây VNA từng có các mức như sau: Đường bay dưới 300 km gần 682.000 đồng, từ 300 - 500 km 864.000 đồng, từ 500 - 850 km 1,182 triệu đồng, 850 km trở lên 1,819 triệu đồng. Trên cơ sở đó có thể nâng mức giá trần cho từng cự ly phù hợp với biến động tỷ giá và giá dầu ngày càng tăng. Để quản lý cạnh tranh, tránh trường hợp các hãng hàng không nội địa tăng giá vé quá đà ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách, cần có công cụ điều tiết giá, theo đó cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra điều kiện như các hãng hàng không chỉ được bán vé giá cao trong thời điểm nhất định. Chẳng hạn tăng giá vé máy bay vào dịp tết âm lịch  và các kỳ nghỉ dài hạn chiều đông khách và giảm chiều khứ hồi để kích thích hành khách đi lại bằng đường hàng không và giảm áp lực cho hãng hàng không (Chẳng hạn tăng giá vé chiều Tân Sơn Nhất - Nội Bài  đồng thời giảm chiều ngược lại trước tết và tăng giá vé chiều Nội Bài - Tân Sơn Nhất đồng thời giảm chiều ngược lại sau tết). Ngược lại, khi  thấp điểm  bán vé giá rẻ tạo nhiều cơ hội cho hành khách. Nói tóm lại là điều tiết theo quy luật cung cầu của thị trường, theo đó cầu tăng thì giá vé tăng, cung tăng thì giá vé giảm. Khi giảm lỗ đường bay nội địa sẽ tăng thị phần đường bay quốc tế và cạnh tranh được với các hãng hàng không khác trên cùng một đường bay. Như vậy, có thể hiểu nâng giá trần không hẳn là tăng giá vé máy bay mà là sự điều tiết tổng thể các giải pháp kinh doanh của hãng hàng không trên cơ sở tạo nhiều cơ hội cho nhiều đối tượng hành khách, từ người dân có thu nhập thấp đến doanh nhân thu nhập cao đều có thể lựa chọn phương tiện đi lại được xem là sang trọng này.

Điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa do các hãng hàng không Việt Nam đề xuất đã được Cục HKVN và cơ quan chức năng xem xét và ủng hộ. Đây là vấn đề hợp lý được đặt ra từ lâu. Trong bối cảnh giá cả leo thang, Chính phủ đang đề ra các biện pháp kiềm chế lạm phát, vấn đề điều chỉnh giá trần trở nên “nhạy cảm”. Tuy nhiên không thể để quá lâu tình trạng doanh nghiệp hàng không phải tự bù lỗ, đã đến lúc phải điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Công ty Cảng Hàng không Vinh trên con đường đổi mới và phát triển  (17/05/2011)
 Mong ước Vasco  (09/05/2011)
 Tổng công ty HKVN Cùng những định hướng phát triển năm 2011  (09/05/2011)
 Bay trong mùa…bất định  (04/05/2011)
 Hàng không khu vực miền Trung 35 năm xây dựng và phát triển  (04/05/2011)
 Không phải chơi ngông  (29/04/2011)
 Kiểu nào cũng có  (29/04/2011)
 Triển khai nhiều dự án vốn ngân sách  (18/04/2011)
 Để chuyến bay quốc tế không chỉ đến Tân Sơn Nhất và Nội Bài  (13/04/2011)
 An ninh trật tự Cảng HK Quốc tế nội bài một năm nhìn lại  (28/03/2011)
 Hàng không Việt Nam làm chủ công nghệ bay kiểm tra, hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường giám sát hàng không  (15/03/2011)
 Hàng không dân dụng Việt Nam hơn nửa thế kỷ phát triển  (11/03/2011)
 Thiếu hụt phi công đe dọa ngành hàng không châu Á  (07/01/2011)
 Giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực hàng không  (13/12/2010)
 Việt Nam lần đầu tiên có sáu phi công lái diều bay có động cơ  (25/10/2010)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.