Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Tin khác
Thứ sáu, 10/06/2011, 21:19:28 PM
Chế thử thành công sơn máy bay
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Sau hơn 36 tháng thực hiện, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu sản xuất ở Việt Nam một bộ sơn máy bay gồm một bộ sơn lót lớp thứ nhất, sơn lót lớp thứ hai, sơn phủ có màu và chất tẩy sơn máy bay.


 Hai chiếc Fokker của VNA vừa được sơn lại theo đúng tiêu chuẩn của hãng

Sơn máy bay có vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ kết cấu thân máy bay khỏi bị rỉ và làm đẹp máy bay. Hiện nay, các máy bay của hàng không dân dụng Việt Nam đều phải sơn bằng sơn nhập ngoại. Chính vì vậy, một nhóm chuyên gia nghiên cứu do TS. Vũ Thường Bồi- Hội khoa học kỹ thuật Hàng không Việt Nam đứng đầu đã bắt tay nghiên cứu và chế thử thành công sơn máy bay cho máy bay ATR72-500 hoặc A320

Sau hơn 36 tháng thực hiện, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu sản xuất ở Việt Nam một bộ sơn máy bay gồm một bộ sơn lót lớp thứ nhất, sơn lót lớp thứ hai, sơn phủ có màu và chất tẩy sơn máy bay.

Theo TS. Vũ Thường Bồi:"Công nghệ sơn máy bay tạo ra một hệ sơn  gồm sơn lót-sơn trung gian-sơn phủ bám chắc, chịu mài mòn, chịu xốc nhiệt từ -600C đến 650C, chịu rung xóc, chịu uốn, chịu xoắn, chịu được các chất lỏng như xăng, dầu nhờn, dầu thủy lực, chất tẩy uế...Nó cũng phải chịu được tác động của môi trường nhiệt ẩm, bức xạ mặt trời, thời tiết khí hậu thường xuyên thay đổi; Và các máy bay, đặc biệt là máy bay dân dụng cần có vẻ đẹp thu hút hành khách . Vì vậy, hệ sơn máy bay cần láng bóng mà không lóa, sắc màu phù hợp, trang trí có tính thẩm mỹ cao.".


            ATR72 của Angkor Air được sơn mới tại Việt Nam

Với cách tiếp cận nghiên cứu-ứng dụng, nhóm nghiên cứu đã chọn phương pháp chế tạo mô phỏng các mác sơn máy bay mà các nhà chế tạo máy bay Airbus và Boeing đang dùng do các công ty sơn nổi tiếng của Đức, Đức, Pháp, Hà Lan, Mỹ và Nga sản xuất, như hàng Celomer, AKZO Dexter Aerospace Finishes.....

Các loại sơn lót đã được nghiên cứu sản xuất là VASTA-1. VASTA-2 và VASTA-2B G252. Cả ba loại sơn này đều được các chỉ tiêu kỹ thuật tương đương sơn lót của các cppng ty sơn Hà Lan sản xuất; Loại sơn phủ VASTA-3 có nhiều ưu điểm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sử dụng cả ngành hàng không như bền, chịu sốc nhiệt, chịu bức xạ mặt trời, chịu mài mòn, chịu nhiên liệu bay, chịu dầu thủy lực và các chất lỏng chuyên dụng khác. Các màu được nghiên cứu theo sơ đồ màu sơn máy bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VAC). Nhóm nghiên cứu cũng đã nghiên cứu sản xuất thành công chất tẩy sơn máy bay VASTASO đạt các chỉ tiêu kỹ thuật tương đương sản phẩm của nước ngoài ÁM 1375B (Aerospace Material Specification).


                Máy bay được sơn trắng trước khi trả khách hàng

Bộ sơn máy bay được sản xuất thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của trung tâm tư vấn công nghệ và dịch vụ hàng không thuộc hội khoa học kỹ thuật Hàng không Việt Nam và sản xuất hàng loạt ở Công ty cổ phần Sơn Tổng hợp Hà Nội. Sản phẩm này đã sơn thử nghiệm trên máy bay Fokker theo đúng quy trình công nghệ phục hồi hệ sơn máy bay. Sau khi tẩy lớp cũ, tiến hành sơn một lớp sơn lót VASTA-1, một lớp sơn lót VASTA-2, một lớp sơn phủ VASTA-3 màu ghi sẫm và một lớp sơn phủ bóng không màu. Theo dõi quá trình khai thác, từ tháng 11/2010 đến tháng 2/2011 hệ sơn thử nghiệm trên máy bay đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật như hệ sơn máy bay nhập ngoại.

Các tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm này được thẩm định tại các phòng thí nghiệm quốc gia như Trung tâm tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, Viện kỹ thuật nhiệt đới- Viện khoa học công nghệ Việt Nam, Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polyme Đại Học Bách khoa Hà Nội và theoo yêu cầu của nhà chế tạo  máy bay Airbus đều đạt tương đương sản phẩm nước ngoài. Thử sơn trên máy bay cũng cho thấy hệ sơn tương đương sơn nhập ngoại. Điều này mở ra khả năng sản xuất sơn máy bay trong nước theo chủ trương nội địa háo vật tư phụ tùng cho ngành hàng không nhằm nâng cao năng lực bảo dưỡng kỹ thuật giảm nhập khẩu đầu tư, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Nguồn: Tạp chí hàng không

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Chính phủ nâng mục tiêu lạm phát 2011 lên 15%  (03/06/2011)
 Bộ Kế hoạch Đầu tư dự báo tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 5,6%  (02/06/2011)
 Nhập siêu 6 tháng dự báo vượt chỉ tiêu cả năm 2011  (02/06/2011)
 Tỷ giá đôla liên ngân hàng lập đáy  (26/05/2011)
 ‘Lạm phát 2011 khó giữ dưới 15%’  (19/05/2011)
 Giá trần vé máy bay nội địa có làm khó cho Vietnam Airlines?  (18/05/2011)
 Công ty Cảng Hàng không Vinh trên con đường đổi mới và phát triển  (17/05/2011)
 Mong ước Vasco  (09/05/2011)
 Tổng công ty HKVN Cùng những định hướng phát triển năm 2011  (09/05/2011)
 Bay trong mùa…bất định  (04/05/2011)
 Hàng không khu vực miền Trung 35 năm xây dựng và phát triển  (04/05/2011)
 Không phải chơi ngông  (29/04/2011)
 Kiểu nào cũng có  (29/04/2011)
 Triển khai nhiều dự án vốn ngân sách  (18/04/2011)
 Để chuyến bay quốc tế không chỉ đến Tân Sơn Nhất và Nội Bài  (13/04/2011)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.