Máy bay - Nhà sản xuất
“Hãng sản xuất máy bay Boeing sẽ tiếp tục điều chỉnh dây chuyền sản xuất 737 Max để giúp khôi phục . ...
NGÀY 14/08/2017 Công ty mẹ của Antonov dự đoán rằng nhà sản xuất máy bay của Ukraina sẽ bàn giao ...
  Kinh doanh hàng không
(TBTCO) - Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2017, lượng hành khách thông qua các cảng ...
Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN-UpCom) vừa công bố kết quả kinh doanh .. ...
  Hạ tầng - Sân bay
Chỉ ít ngày sau khi quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không Lào Cai được công bố, UBND tỉnh Lào Cai ...
Thông tin này được ông Trần Minh Sơn, Phó Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sungroup) đưa ...
  Thị trường vốn - Bảo hiểm
Lộ trình giảm lãi suất USD
Quy định về trần lãi suất tiền gửi USD được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kết hợp đồng bộ với điều hành ...
 
Tin khác
Thứ tư, 03/08/2011, 09:31:09 AM
Hoạt động Taxi tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng
Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Gửi tin qua E-mail Gửi tin qua E-mail |  Bản để in Bản để in
Từ lâu nay, hiên trạng lộn xộn dịch vụ taxi tại các cảng hàng không được coi như căn bệnh khó chữa nhiều sân bay Quốc tế với hàng loạt biện pháp được đưa ra nhưng vẫn không thể chấm dứt hiện trạng trên. Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng cũng không tránh khỏi hiện trạng này nhưng đến nay dịch vụ taxi tại đây đã đi và nề nếp. Đây là tiền đề quan trọng để giữ gìn nề nếp hoạt động tại nhà ga mới trong thời gian tới…


Cho đến thời điểm này có 6 hãng taxi được quyền hoạt động tại nhà ga Đà Nẵng đó là: Mai Linh, Masco, Sông Hàn, Hợp tác xã vận tải Datrenco, Tiên Sa và Vinasun Green. Các hãng trên từ ngày khai thác đến nay vẫn hoạt động theo nguyên tắc mà Công ty dịch vụ an ninh hàng không Đà Nẵng đặt ra cụ thể: Các hãng trên phải tuân thủ tuyệt đối các điều khoản trong hợp đồng bao gồm trách nhiệm, chất lượng dịch vụ và cam kết đối với các lái xe. Do đặc điểm mặt bằng của sân nhà ga Đà Nẵng không lớn, lưu lượng khách đi, đến còn hạn chế nên mặc dù 6 hãng taxi nhưng số lượng xe hoạt động tại đây được Công ty dịch vụ an ninh hàng không cho phép chỉ gần 50 xe, đủ để phục vụ cả giờ cao điểm. Bên cạnh đó, các hãng chỉ được đưa khách đến mà không được đón khách tại khu vực cửa nhà ga, xe phải đỗ ở bên ngoài, xa nhà ga nên hạn chế tối đa sự tranh giành, lộn xộn. Chính điều này đã làm cho “cò” không còn đất để hoạt động…

Các hãng taxi phải xếp hàng lần lượt theo quy tắc được đề ra của các hãng với nhau. Trong khu vực nhà ga luôn luôn chỉ có 6 xe của 6 hãng “xếp lốt” đợi khách, các xe này đi hết thì các xe đỗ bên ngoài mới lần lượt được vào. Tại điểm đỗ của mỗi hãng đều có người đại diện của hãng đó làm nhiệm vụ quản lý tài xế cũng như điều hành xe của hãng mình ra vào vị trí chờ khách. Có một điểm khác biệt tại nhà ga Đà Nẵng là tài xế chỉ được phép đợi khách tại vị trí đỗ chứ không được rời vị trí để mời khách, điều này áp dụng cho cả người đại diện của mỗi hãng. Chính vì vậy mà “cò” cũng không có “đất” để hoạt động vì rất dễ bị lực lượng an ninh phát hiện và xử lý. Trước đây, các hãng được thương quyền không đỗ, đón khách theo thứ tự đặt ra nên việc tranh giành thường xuyên diễn ra. Việc sắp xếp như trên tạo ra một không gian trật tự, hạn chế được tình trạng lộn xộn, tranh cướp khách. Bên cạnh quy tắc này đội ngũ lái xe còn phải cam kết  trực tại sân đỗ tới khi nào hết chuyến bay mới được về và tuyệt đối không được bỏ chuyến gần, không được “làm giá” với khách. Trên xe luôn luôn có số điện thoại đường dây nóng, nếu hành khách gặp phải hiện tượng bất thường thì lập tức có thể thông báo về Trung tâm an ninh. Tài xế của hãng nào sai phạm thì hãng đó phải chịu trách nhiệm, tùy theo mức độ mà xử lý cụ thể theo quy tắc được đề ra. Thời gian trước, ngoài đội ngũ “cò” thì có hiện tượng nhân viên an ninh cũng tham gia chèo kéo khách, đây là nguyên nhân làm cho tình trạng lộn xộn càng phức tạp hơn. Nay các nhân viên an ninh có hành vi mời chào khách lập tức bị xử lý kỷ luật, nếu nghiêm trọng thì cho nghỉ việc.

Đại diện Công ty dịch vụ an ninh hàng không Đà Nẵng cho biết: Việc chấm dứt tình trạng lộn xộn dịch vụ taxi tại đây chủ yếu là do quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo Tổng công ty cảng hàng không miền Trung cũng như nhà chức trách tại đây. Bên cạnh đó, yếu tố khách quan phải nói tới là nhà ga Đà Nẵng hiện tại với quy mô vừa, lưu lượng khách không nhiều như ở 2 đầu Nội Bài và Tân Sơn Nhất nên việc bảo đảm trật tự dễ dàng hơn. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn nữa, nhà ga mới sẽ đi vào hoạt động với diện tích sân đỗ lên tới 20.000m2 thì việc quản lý dịch vụ taxi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Nhận thức được vấn đề này, lãnh đạo Tổng công ty cảng hàng không miền Trung đã sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng phương án, kế hoạch mới để đảm bảo nề nếp của dịch vụ taxi khi nhà ga mới được đưa vào khai thác. Công ty Dịch vụ an ninh hàng không Đà Nẵng là đơn vị chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai phương án đã đưa ra nhiều biện pháp khả thi, cụ thể: Nhà ga mới sẽ có khu vực sân đỗ ô tô tương đối lớn nên Công ty sẽ bố trí cho mỗi hãng taxi một khu vực đỗ riêng biệt, tất cả các xe của các hãng đều xếp hàng trật tự tại khu vực này. Tại cửa nhà ga sẽ có 6 vị trí dành cho 6 người đại diện của 6 hãng. Người đại diện cũng có nhiệm vụ điều phối xe của hãng mình theo thứ tự. Việc điều phối xe cũng như vị trí đỗ đón khách trước của nhà ga đến được 6 hãng thống nhất với nhau. Người đại diện của hãng nào thì chỉ được hoạt động tại vị trí của hãng đó và không được mời khách. Tất cả các xe đều được xếp hàng lần lượt trước cửa nhà ga đến và việc chọn đi hãng nào là do hành khách lựa chọn. Tại mỗi điểm đỗ đều có nhân viên an ninh giám sát việc điều hành cũng như hoạt động của các hãng taxi. Với những biện pháp trên, đối tượng “cò mồi” không dễ dàng hoạt động, đại diện của các hãng taxi lại càng không thể chèo kéo khách bởi ngoài quy định cùng với kiểm soát của lực lượng an ninh thì mỗi hãng còn phải thực hiện quy định riêng mà 6 hãng đặt ra.

Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng là một trong những cửa ngõ và là bộ mặt quan trọng nhất không chỉ thành phố Đà Nẵng mà còn là của cả miền Trung. Để ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo hình ảnh đẹp của Hàng không Việt Nam với bạn bè quốc tế, ngoài các mặt công tác phải làm, việc tăng cường công tác quản lý nâng cao chất lượng đối với hoạt động taxi tại Cảng luôn là một trong những vấn đề mà nhà chức trách hàng không ở đây phải quan tâm hàng đầu.

Nguồn: Tạp chí hàng không

Ý kiến của bạn Ý kiến của bạn |  Tất cả ý kiến
Các tin khác [Quay lại]
 Airbus thay đổi thương hiệu máy bay dân dụng  (19/07/2011)
 Chấp thuận cho Saudi Arabian Airlines Cargo bay đến Việt Nam  (13/07/2011)
 Áp dụng PBN trong dẫn đường hàng không  (06/07/2011)
 Đóng cửa sân bay Phú Bài - Huế  (21/06/2011)
 Thị trường ngoại tệ vẫn còn nhiều thách thức  (14/06/2011)
 Vietnam Airlines 15 năm liên tục bay an toàn  (13/06/2011)
 Sân bay quốc tế mới trên Đảo Ngọc  (13/06/2011)
 Chế thử thành công sơn máy bay  (10/06/2011)
 Chính phủ nâng mục tiêu lạm phát 2011 lên 15%  (03/06/2011)
 Bộ Kế hoạch Đầu tư dự báo tăng trưởng GDP 6 tháng đạt 5,6%  (02/06/2011)
 Nhập siêu 6 tháng dự báo vượt chỉ tiêu cả năm 2011  (02/06/2011)
 Tỷ giá đôla liên ngân hàng lập đáy  (26/05/2011)
 ‘Lạm phát 2011 khó giữ dưới 15%’  (19/05/2011)
 Giá trần vé máy bay nội địa có làm khó cho Vietnam Airlines?  (18/05/2011)
 Công ty Cảng Hàng không Vinh trên con đường đổi mới và phát triển  (17/05/2011)
 
DỊCH VỤ
 Bản tin VALC
VALC trân trọng thông báo đến Quý Cổ đông về việc chi trả cổ tức năm 2016 cho cổ đông của VALC
 
VALC Valc, thuê máy bay, boeing, airbus, việt nam, airlines, leasing, aircraft, cho thuê Copyright © 2008 VALC.COM.VN
Trở về đầu trang
Trang chủ  |   Liên hệ  |   Đặt làm trang chủ  |   Giới thiệu cho bạn bè  |   RSS  RSS Feeds
© 2008 Bản quyền "VALC.COM.VN" thuộc về VALC.COM.VN. Địa chỉ: Tầng 14, Tháp A Vincom, Số 191 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam.